Kinh tế số của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và dự kiến đạt khoảng 45 tỷ USD vào năm 2025, nhờ vào kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế tích cực. Thương mại điện tử (B2B, B2C) được dự đoán đạt khoảng 24 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 22%. Mặc dù thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích và sự thuận tiện cho người tiêu dùng, nhưng không thể không nhắc đến tác động tiêu cực của nó đối với môi trường.
Hiện tượng rác thải nhựa từ thương mại điện tử đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử ở Việt Nam. Theo những dự đoán và nghiên cứu, với sự gia tăng này, lượng rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng lên đáng kể vào năm 2030. Đây là một vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn gây ra những tác động xấu đối với các cộng đồng và hệ sinh thái biển.
Các thách thức chính của thương mại điện tử tại Việt Nam bao gồm:
Có những nỗ lực như Luật Bảo vệ môi trường của Việt Nam đã có những quy định cụ thể về việc hạn chế sản xuất và sử dụng các sản phẩm nhựa không thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, cần có sự hợp tác từ nhiều bên liên quan để giảm thiểu tác động xấu của thương mại điện tử đến môi trường và thúc đẩy thương mại điện tử bền vững. Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa trên môi trường trực tuyến cần có sự chung tay của nhiều bên liên quan. Được biết, cuối năm nay, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số của Bộ Công Thương sẽ tư vấn để Bộ Công Thương trình Chính phủ kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030. Nội dung chính tập trung vào việc phát triển thương mại điện tử bền vững, bao gồm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử giữa các vùng miền, và đề xuất các giải pháp để thúc đẩy thương mại điện tử xanh và bền vững.
Để giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành thương mại điện tử đối với môi trường, việc sử dụng bao bì tự hủy và bao bì thân thiện môi trường là một giải pháp quan trọng.
Tổng thể, việc áp dụng các giải pháp này sẽ giúp thương mại điện tử phát triển một cách bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường và tạo ra lợi ích lâu dài cho cả xã hội và môi trường.
Để giảm thiểu tác động của bao bì đối với môi trường, việc đẩy mạnh sản xuất bao bì phân hủy thân thiện với môi trường là một hướng đi tích cực. Công ty Bao Bì GreenSun có thể thực hiện những hành động sau để thúc đẩy sự phát triển của các loại bao bì này:
Nghiên cứu và phát triển công nghệ mới: Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tạo ra các loại bao bì được làm từ nguyên liệu sinh học hoặc tái tái chế, có khả năng phân hủy tự nhiên sau khi sử dụng. Sử dụng các nguồn tài nguyên thân thiện với môi trường như tinh bột, sợi tre, hoặc các loại nhựa tái chế.
Tăng cường khả năng sản xuất và quy trình kiểm soát chất lượng: Đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất để nâng cao khả năng sản xuất bao bì phân hủy thân thiện với môi trường. Đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn sản phẩm được tuân thủ nghiêm ngặt.
Thông qua những hoạt động này, Bao Bì GreenSun sẽ đóng góp tích cực vào việc giảm thiểu tác động của ngành thương mại điện tử đối với môi trường và đồng thời đáp ứng nhu cầu của thị trường cho các sản phẩm bao bì bền vững và thân thiện với môi trường.
CÔNG TY TNHH BAO BÌ GREENSUN
Địa chỉ :Số 51/20/16, Đường số 18B, P. Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 0888195439 – 0866444788
Email: packaging.greensun@gmail.com
(Liên hệ ngay để được tư vấn và nhận báo giá tốt nhất).